ReadyPlanet.com
dot
dot
เนื้อหาสาระ
dot
bulletเจตนารมณ์
bulletจากใจผู้จัดทำ
bulletส่องฟ้าฝ่ากระแสดาว
dot
ภาควิชาการ
dot
bulletสากลยูเรเนียนสัมพันธ์
bulletวิวัฒนาการองค์ความรู้แห่งโหรสยาม1
bulletวิวัฒนาการองค์ความรู้แห่งโหรสยาม 2
dot
บทความน่าอ่าน
dot
bulletคานทองนิเวศม์
bulletดวงเมียน้อย
bulletรสนิยมรักกับดวงชะตา
bulletอาจารย์ขา!แฟนหนูเป็นเกย์?!
bulletเรื่องอย่างว่า!!เอ๊ะยังไงกัน?
bulletเมื่อไหร่จะขายออกซะที?
bulletใครเอ่ย?เนื้อคู่คุณ..
bulletจุดรับเงินคุณเป็นอย่างไร?
bulletจุดล้มละลาย
bulletเพ่งดวงลูกน้อง
bulletเบอร์ฮัลโหลกับโหราศาสตร์
bulletเมื่อไหร่จะถูกหวย??
bulletงานสมพงษ์
bulletปั้นดินให้เป็นดาว
bulletถูกดองตำแหน่งหรือแป๊กขั้น
bulletทำอย่างไรให้ขายดี!!
bulletวิ่งให้ถูกเส้น ทำอย่างไร?
bulletจับงานใหญ่ต้องใช้ฤกษ์
bulletเอาฤกษ์เอาชัย
bulletลางสังหรณ์พารวย
bulletดวงผิดเพศ
bulletสัมผัสที่ 6
bulletคนเห็นผี
bulletคนตกยุค
bulletดวงดาวกับปัญหาสายตา
bulletศัลยกรรมใบหน้ากับโหราฯ
bulletต้นไม้เสี่ยงทาย
bulletสะเดาะเคราะห์ทำได้จริงหรือ?
bulletเทียนอาถรรพณ์
bulletพระเกตุ ดาวทิพย์แห่งโหรสยาม
bulletบทความ อจ.วิโรจน์ กรดนิยมชัย
bulletมุมสัมพันธ์ระหว่างดาว
bulletเรือนชะตาจันทร์
bulletดาวไร้สัมพันธ์
bulletเว็บไซด์โหราฯ ที่น่าสนใจ
bulletธุรกิจ " หมอดู "
bulletตรวจสุขภาพด้วยโหราฯ
bulletกลุ่มโหราพารวย
bulletกลุ่มโหราหารัก
bulletกลุ่มโหราพารุ่ง
bulletโหราพาสนุก
bulletกลุ่มโหราพาสยอง
bulletกลุ่มโหราอาถรรพณเวทย์
bulletกลุ่มโหราสุขภาพ
bulletอาลัยพี่กุ้ง " กิตติคุณ เชียรสงค์ "
bulletกลุ่มสืบจากดวง
bulletกลุ่มโหราพยากรณ์
bulletกิจกรรมโหรา ' Sky Clock '
bulletท่านปัญญานันทะ
bulletอาลัยอาปื้ด ทนงศักดิ์ ภักดีเทวา
bulletจิ๊กซอร์ของโหราศาสตร์สากลยูเรเนียน
bulletสะเดาะเคราะห์แก้อาการเซ็ง
bulletสืบจากศพ..ทำไมถึงตาย
bulletอุตุโหราฯ
bulletไซโคลนนากรีส
bulletรอยสักสยองขวัญ
bulletบทความ "ระวังยูเรเนียน " ..โดย จรัญ พิกุล
bulletจังหวะฟ้ากับการนั่งสมาธิ
bulletพายุเฮอริเคน IKE
bulletอาลัยท่าน Udo Rudolph
bulletเสน่ห์มหานิยมจากริงโทนรอสาย
bulletรสนิยมเรื่องอย่างว่ากับอาหารการกิน
bulletเรื่องของไฝกับไอ้นั่น
bulletเรื่องของ ขน โลมา และอารมณ์
bulletยาโป๊วกับโหราศาสตร์
bulletของแสลงผิดสำแดงอารมณ์เพศ
bulletอาลัยพญาอินทรีแห่งวงการน้ำหมึก 'รงค์ วงษ์สวรรค์
bulletสะดือกับการพยากรณ์
bulletกรณีศึกษาการกลับชาติมาเกิด
bulletสยามยามวิกฤติ ตอนที่ 1
bulletรุจน์ รณภพ ดาราเจ้าบทบาท
bulletโหราจารย์มานิตย์ ธีรเวชชโรกุล ... ดวงครูที่น่าศึกษา
bullet...
bulletอีรีส (Eris )เทพเจ้าแห่งความขัดแย้งวุ่นวาย
bullet หลักวิธีการแก้กรรมในระบบโหราศาสตร์สากลยูเรเนียน
bullet100 ปี พระพุทธเจ้าหลวงกับดาวหางฮัลเลย์
bulletโหราสาธยาย
bulletโหราศาสตร์คืออะไร
bulletสารบัญ
bulletประวัติและความเป็นมาของวิชาโหราศาสตร์
bulletปรัชญาในการศึกษาวิชาโหราศาสตร์
bulletจุดลากรองจ์ (Lagrange Point )
bulletการหาเวลาเกิด ตำรับโหรจรัญ พิกุล
bulletAnalemma อาถรรพณ์แห่งเส้นสุริยวิถีกับโหราศาสตร์สากลยูเรเนียน
bulletหลักสูตรโหราศาสตร์สากลยูเรเนียนระบบจานสองชั้น 80 ชั่วโมง




อีรีส (Eris )เทพเจ้าแห่งความขัดแย้งวุ่นวาย

                                                ดาวเคราะห์แคระอีรีส (Eris )
                 
เทพเจ้าแห่งความขัดแย้งวุ่นวายในมุมมองของโหราศาสตร์สากลยูเรเนียน

                                                                        โดย  ภารต   ถิ่นคำ

          ในวันที่21 ตุลาคม ปี  2003  ช่วงที่นักโหราศาสตร์สากลยูเรเนียนทั่วโลกต่างก็ทราบกันดีว่า จะมีปรากฎการณ์ทางโหราศาสตร์สำคัญ คือ ดวงอาทิตย์จะยกเข้าสู่ราศีพิจิก  ณ หอดูดาวพาโลมา มลรัฐคาลิฟอร์เนีย นักดาราศาสตร์ชื่อ ไมเคิล อี. บราวน์ และคณะได้ถ่ายภาพดาวดวงหนึ่งไว้ได้  ทางคณะผู้ค้นพบได้เสนอให้ตั้งชื่อ ดาวที่ค้นพบใหม่นี้ว่า  ซีนา ( Xena ) โดยอักษรตัว  X นี้หมายถึงดาวเคราะห์ X ที่นักดาราศาสตร์คนสำคัญซึ่งเคยเป็นผู้ค้นพบดาวพลูโต เคยเป็นผู้วางแนวทางตั้งชื่อในเรื่องนี้เอาไว้ก่อนแล้ว   และให้ดวงจันทร์ที่เป็นบริวารของดาวดาวนี้มีชื่อว่า แกเบรียลล์ ( Gabrielle ) แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ

         ภายหลังการค้นพบเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2005  หลังจากศึกษารูปแบบและวงโคจรจนเข้าใจดีแล้วจากภาพถ่ายของเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2003 ดังกล่าว ทางคณะผู้ค้นพบและองค์การนาซา ได้ประกาศการค้นพบว่า ดาวอีรีส นี้เป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 10 ในระบบสุริยะจักรวาลของเรา

          แต่จากการประชุมสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล  ที่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเชค เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2006  ได้ข้อสรุปว่า อีรีส ไม่จัดว่าเป็นดาวเคราะห์แต่เป็น ดาวเคราะห์แคระเช่นเดียวกับ ดาวพลูโต

        ชื่อของอีรีส ก็นำมาจากชื่อของเทพเจ้ากรีก คือ เป็นเทพเจ้าแห่งความวุ่นวาย  ตามประวัติว่าเป็นผู้ใช้อุบายโดยใช้แอบเปิลทองคำ เพื่อทำให้สามเทวีพรหมจรรย์แห่งโอลิมปัสอันได้แก่ เฮรา  อาเทนา และ และอะโฟร์ไดต์แตกคอกัน  ส่วนชื่อของ ดิสโนเมีย ซึ่งเป็นดวงจันทร์บริวารของ อีรีสนั้น  เป็นชื่อเทพธิดาของ อีรีส นั่นเอง

        ข้อมูลในทางโหราศาสตร์ อีรีส มีวงโคจรเป็นคาบดาราคติ อยู่ที่ 203,500 วัน หรือ  557 ปี หรือเฉลี่ยอยู่ในราศีละ 46 .5 ปี ปัจจุบันขณะที่เขียนบทความนี้ ( กันยายน 2553 ) กำลังโคจรอยู่ในราศี เมษ ประมาณ 22 องศา

         มันเป็นเรื่องแปลกในวงการโหราศาสตร์ที่ว่า ชื่อของเทพเจ้านั้น มักจะให้ความหมายในทางพยากรณ์เป็นไปอย่างสอดคล้องกับคุณสมบัติของดาวนั้นๆในการทำนาย

          ถ้าลองย้อนกลับไปศึกษาข้อมูลจริงจากอดีต ก็จะยิ่งหน้าพิศวง เพราะจะปรากฏว่า ดาว เคราะห์แคระ  อีรีส ดวงนี้ ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการขัดแย้งด้านสังคมและการเมืองรวมไปจนถึงกับบุคคลสำคัญๆที่เป็นตัวเอกในยุคนั้นๆอย่างน่าศึกษา  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ ดาวเคราะห์แคระอีรีส เข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับจุดเมษหรือแกนโลก ในมุมแรงต่างๆ เช่น ในฮาโมนิคที่ 16 หรือ พหุคูณของมุม 22.30 องศา และ เนื่องจากมีวงรอบคาบเวลาอยู่ที่ 557.8 ปี

       ถ้าลองย้อนหลังกลับไปในปูมปฎิทินดาวแบบโหราศาสตร์สากล หลายๆร้อยปี จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า  เหตุการณ์สำคัญๆที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงในเชิงกว้างทั้งด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจ แบบกะทันหันรุนแรง ไม่คาดฝัน หรือ ไม่มีใครนึกถึง โดยอีรีส สัมพันธ์กับจุดเมษแกนโลกในระยะเชิงพหุคูณของ 22.30 องศาหรือ ฮาโมนิคที่ 16 หรือ ( 0 , 22.30 ,45 , 67.30 , 90 , 112.30 , 135 ,157.30 และ 180 องศา ) แทบทั้งสิ้น

       ส่วนรายละเอียดรูปแบบของความรุนแรงในเหตุการณ์ช่วงนั้นๆ จะขึ้นอยู่ ผลของดาวเคราะห์วงนอก อันได้แก่ อังคาร พฤหัส เสาร์มฤตยู  เนปจูน และพลูโต ว่ามีความสัมพันธ์เชิงมุมแบบใดต่อกัน ซึ่งเป็นตัวลีลาประกอบของเหตุการณ์ใหญ่ๆ โดยเป็นไปตามความหมายเฉพาะของดาวเคราะห์นั้นๆเอง และรวมไปจนถึง ของความหมายของศูนย์รังสี  วงรอบปรากฎการณ์ดาวทำมุมสัมพันธ์แบบต่างๆ  โดยเฉพาะมุมแรงๆ และดาวเคราะห์เข้ารูป ( Planetary ) เช่นจุดอิทธิพลในรูปแบบต่างๆด้วย

       หลักฐานตามข้อมูลทางประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์

อีรีส ยกเข้าราศีมกร หรือ เข้าแกนโลก ใน  15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2310 (ค.ศ.1767) มีเหตุการณ์สำคัญต่อไทย คือ กรุงศรีอยุธยา แตก เสียแก่พม่าใน วันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2310 และ

อีรีส เดินพักร์ ย้อนกลับมา เข้าราศีมกร 0 องศาใหม่ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2310 มีเหตุการณ์สำคัญคือ ตั้งกรุงธนบุรี ศรีมหาสมุทร เป็นราชธานีของไทย โดยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ระยะนั้นดาวเสาร์อยู่ที่ ต้นราศีกรกฎในมุมเล็งตรงข้าม

อีรีส มาเข้า ราศีมกรอีกทีตอน 7 กรกฎาคม พ.ศ.2311 พระเจ้ากรุงธนบุรี ยกทัพปราบชุมนุมเจ้าพิมายคู่แข่งทางการเมือง คือ กรมหมื่นเทพพิพิธ ได้สำเร็จ

จะเห็นได้ว่า ช่วงที่ อีรีส โคจรป้วนเปี้ยนอยู่ที่แกนโลกนั้น มีเหตุการณ์ความวุ่นวายในประเทศไทยมากมายเหลือเกิน เป็นเหมือนการเปลี่ยนผ่านจากยุคสมัยหนึ่งไปสู่อีกยุคสมัยหนึ่ง

จากนั้นอีรีส เข้าสู่ยุคต่อไปที่ 22 องศาครึ่งของราศีมกร เพราะอีรีสจะไปทำมุม 22.30 องศากับแกนโลก         ( แกนกรกฎ-มกร ) ระหว่าง พ.ศ. 2334-2335 ในเมืองไทย มีการตั้งเมืองอุบลราชธานี คุมหัวเมืองอีสานตอนบน มีการปราบจลาจลในลาว และกัมพูชา และหัวเมืองมลายู อันแสนจะวุ่นวาย ในส่วนสถานการณ์โลก มีการเลือกตั้งให้นายพล จอร์ช วอชิงตัน เป็นประธานาธิบดีแห่ง สหรัฐอเมริกาและ มีการปฎิวัติในฝรั่งเศสล้มการปกครองระบอบกษัตริย์ไปเป็นระบบสาธารณรัฐ

จนล่วงเลยมา 22.30 องศาต่อมาได้แก่ ช่วงองศาที่ 15 ราศีกุมภ์ ระหว่าง พ.ศ. 2364-2365  เรืออเมริกันลำแรกเข้ามาถึงกรุงเทพ ในสมัยรัชกาลที่ 2 ตอนปลายและ จอห์น ครอเฟิด ทูตอังกฤษ เข้ามาเจริญสัมพันธไมตรี จากนั้นปีรุ่งขึ้นรัชกาลที่ 2 สวรรคต เปลี่ยนรัชกาลเป็นรัชกาลที่ 3ส่วนสถานการณ์โลก พม่ากับอังกฤษรบกันจนพม่าเสียเมือง ส่วนฟิลิปปินส์ เปรู ได้เป็นประเทศเอกราช

ถัดมาอีก 22.30 องศา คือ อีรีสโคจร อยู่ที่ช่วงองศาที่ 7.30 ในราศีมีน  ช่วง พ.ศ. 2405-2406 ไทยเสียดินแดนเขมรให้ฝรั่งเศส อีกทั้งมีการตัดถนนเจริญกรุงและอีกมากมายหลายสาย รวมไปถึงการขุดคลองเช่น คลองมหาสวัสดิ์ คลองผดุงกรุงเกษม คลองดำเนินสะดวก ยกเลิกระบบเงินตราที่ใช้เบี้ยมาใช้เหรียญกษาปณ์  มีราชทูตจากรัสเซียเข้ามาทำสัญญาค้าขายกับสยาม ส่วนสถานการณ์สำคัญของโลกได้แก่ สงครามกลางเมืองฝ่ายเหนือฝ่ายใต้ในสหรัฐอเมริกา และกบฏไท้ผิงในประเทศจีน

ต่อมาก็คือจังหวะสำคัญอีกตอนหนึ่งของ ดาวเคราะห์แคระอีรีส ซึ่งก็คือตอนที่ ยกเข้าราศีเมษ แกนโลก ซึ่งอยู่ในช่วงปี พ.ศ.2468-70 ไทยเรามีการเปลี่ยนผ่านรัชกาลเป็นรัชกาลที่ 7 สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศและทั่วโลก ย่ำแย่ มีการดุลข้าราชการออกเป็นจำนวนมาก รัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9 ของไทยประสูติในช่วงเวลานี้  ส่วนสถานการณ์โลกนั้น สงครามโลกครั้งที่สอง กำลังฟอร์มตัวขึ้นมาใหม่ หลังจากนั้นโลกก็เปลี่ยนแปลงสับสนวุ่นวายกันต่อมาอีกหลายปี

ตอนนี้ ช่วงปี 2010-2014  ดาวเคราะห์แคระอีรีส ก็ดันมาป้วนเปี้ยนเดินหน้าถอยหลังบดขยี้อยู่ที่ 22.30 องศา ราศีเมษแกนโลก โดยมี เสาร์และมฤตยู เล็งกันอยู่ในแนวแถวๆแกนโลก  ประเทศไทยเราตั้งแต่ ปี 2009 และ 2010 เราเจอเหตุการณ์ใดไปบ้างทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ  เราเองก็รู้ๆทราบๆกันอยู่เป็นอย่างดี และจากนี้ไปจนถึง 2014 จะเป็นอย่างไรนั้นก็ขอให้บารมีคุณพระรัตนตรัยสิ่งศักดิ์สิทธิ์และสยามเทวาธิราชให้จงปกป้องรักษาคุ้มครองคนไทยและสถาบันพระมหากษัตริย์และประเทศไทยอันเป็นที่รักยิ่งของเราด้วยเถิด

เรื่องดาวเคราะห์แคระอีรีสนี้ ยังไม่มีบทความเชิงวิชาการโหราศาสตร์สากลในภาษาไทยมากพอ เรื่องนี้ผู้เขียนได้แนวทางข้อมูลมาจากสารานุกรมอิเลคโทรนิคทางสื่ออินเตอร์เน็ตเช่น วิกีพีเดีย และโปรแกรม Solar fire Gold Deluxe  ซึ่งมีวิธีการหาปูมปฎิทินดาวของอีรีส และเมื่อค้นคว้าศึกษาลงไปแล้วผู้เขียนเห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะจุดเปลี่ยนทางการเมือง เชิงสังคมในวงกว้าง จึงค้นคว้าเชิงบันทึกเอาไว้เผื่อว่าจะมีนักโหราศาสตร์สากลยูเนียนเอาไปขยายความค้นคว้าไว้ต่อ ซึ่งผู้เขียนเองเขียนเอาไว้แค่เป็นเรื่องย่อพอสังเขปและยังมีรายละเอียดของเรื่องนี้ไปได้อีกมากมายนัก  

 







Copyright © 2010 All Rights Reserved.